Femtech ตอบโจทย์ตลาดสุขภาพที่น่าจับตามอง

FemTech (Female Technology) เป็นเทคโนโลยีที่ส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้หญิง คำนี้มักใช้กับผลิตภัณฑ์ บริการ แอปพลิเคชันและซอฟต์แวร์อุปกรณ์ทางการแพทย์ telehealth อุปกรณ์สวมใส่ ฮาร์ดแวร์ ยารักษาโรค วิตามินและอาหารเสริม แพลตฟอร์มดิจิทัล และผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคที่ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงหรือสนับสนุนสุขภาพของผู้หญิง

FemTech เกิดขึ้นในปี 2559 โดย Ida Tin ผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชั่น Clue ซึ่งเป็นแอปฯ ติดตามประจำเดือน โดยที่ซอฟท์แวร์ ผลิตภัณฑ์หรือบริการดิจิทัลที่สร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้หญิงจะใช้ชื่อนี้ โดย FemTech ได้นำเสนอวิธีแก้ปัญหาสำหรับภาวะเรื้อรัง ความผิดปกติของฮอร์โมน ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับประจำเดือน การดูแล การคุมกำเนิดและการรักษาภาวะมีบุตรยาก วัยหมดระดู สุขภาพอุ้งเชิงกราน สุขภาพทางเพศ และสภาวะสุขภาพอื่น ๆ อีกมากมายที่ส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมของผู้หญิง

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา FemTech ได้พัฒนาไปไกลกว่าอนามัยการเจริญพันธุ์ของผู้หญิงเพื่อครอบคลุมขอบเขตด้านสุขภาพที่กว้างขึ้น ปัจจุบันสามารถอ้างถึงเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับภาวะสุขภาพที่ส่งผลต่อผู้หญิง เช่น ความผิดปกติของภูมิต้านทานผิดปกติ ไมเกรน และโรคหัวใจและหลอดเลือด

FemTech ได้รับการยอมรับมากขึ้นควบคู่ไปกับการนำรูปแบบการดูแลแบบผสมผสานและเสมือนจริงมาใช้ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ เนื่องจากผู้ป่วยและผู้ให้บริการมีความสะดวกสบายมากขึ้นกับเทคโนโลยีดิจิทัลด้านสุขภาพ โดยได้เผยแพร่ในรายงาน “ Femtech Landscape 2021 ”

โซลูชั่นของ FemTech สามารถเติมเต็มช่องว่างด้วยการนำเสนอโซลูชั่นและผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายซึ่งมุ่งเป้าไปที่การพัฒนาสุขภาพของผู้หญิง มีแอปฯ ติดตามประจำเดือนและภาวะเจริญพันธุ์ เช่น Clue, Flo, DOT, FertilityIQ, Lady Cycle และ Forte Medical เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังมีบริษัทอื่น ๆ ที่ให้บริการด้านการเจริญพันธุ์ การทำเด็กหลอดแก้วและการแช่แข็งไข่ เช่น Univfy, Apricity และ Progyny Nurx ให้บริการใบสั่งยาคุมกำเนิดและการคลอดผ่านแอปฯ เพื่อช่วยเหลือชุมชนที่ด้อยโอกาส Twentyeight Health ให้บริการการคุมกำเนิดและการเจริญพันธุ์แก่สตรีที่ด้อยโอกาสผ่านออนไลน์

ตลาดของ FemTech จึงเป็นระบบนิเวศที่แข็งแกร่งของบริษัทสตาร์ทอัพและบริษัทเทคโนโลยี ซึ่งต่างสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการ ด้านสุขภาพของผู้หญิง สินค้าในตลาดนี้ทุกอย่างตั้งแต่แอปฯ ติดตามภาวะเจริญพันธุ์ไปจนถึงชุดชั้นในติดตามประจำเดือน เป็นต้น

ทั้งนี้ คาดว่าตลาด FemTech ทั่วโลกจะมีมูลค่าถึง 103 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2573 และประมาณการอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี 8.12% ระหว่างปี 2565-2573 การเติบโตแบบทวีคูณนี้เป็นสิ่งจำเป็นอย่างแท้จริง ซึ่งโซลูชั่น FemTech ที่เป็นนวัตกรรมที่สามารถช่วยผู้หญิงหลายล้านคนทั่วโลกให้เข้าถึงการรักษาที่ช่วยชีวิตได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะได้มีการนำแพทย์ทางไกลมาใช้มากขึ้น รวมทั้งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การเน้นเพิ่มศักยภาพทางเพศและการเจริญพันธุ์ รวมทั้งการดูแลสุขภาพในประเทศกำลังพัฒนา เช่นเดียวกับความจริงที่ว่าผู้หญิงเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจหาโรคให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อจัดการกับมันอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการลงทุนในตลาด FemTech เพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากผู้คนจำนวนมากตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพสตรี อีกทั้งตลาด FemTech ได้นำเสนอโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับผู้ประกอบการและนักลงทุนให้มีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดย 20% ของตลาดเกี่ยวข้องกับสุขภาพเรื่องการตั้งครรภ์ 17% ด้านการเจริญภัณฑ์และคุมกำเนิด และสุขภาพด้านประจำเดือนครองอันดับสาม ด้วย 14% ทั้งสามกลุ่มย่อยรวมกันคิดเป็น 51%ของตลาด FemTech ทั้งหมด

บริษัท FemTech ต่างพัฒนาสินค้าอุปโภคบริโภคขั้นสูงและพิเศษเฉพาะต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้หญิงในทุกขั้นตอน เช่นของใช้กับประจำเดือนที่ปลอดภัยต่อร่างกายและสิ่งแวดล้อม ของใช้คุณแม่ ของใช้บรรเทาวัยหมดประจำเดือน ฟื้นฟูสมรรถภาพ การผ่าตัด เครื่องแต่งกาย สุขอนามัยที่เป็นนวัตกรรมใหม่และการดูแลใกล้ชิด เครื่องแต่งกายที่สะดวกสบายและปรับแต่งได้ การดูแลผิวพรรณและเส้นผมส่วนบุคคล ฯลฯ

กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดอีกสองประเภทใน FemTech ได้แก่ อุปกรณ์ที่แก้ปัญหาเกี่ยวกับกระดูกเชิงกรานและมดลูกเป็นหลัก การติดตามการตั้งครรภ์ การให้นมบุตร การติดตามภาวะเจริญพันธุ์ และการคุมกำเนิด ตลอดจนซอฟต์แวร์และแอปฯ สำหรับการตั้งครรภ์และการดูแลเด็ก รวมทั้งสุขภาพอนามัย การเจริญพันธุ์ทั่วไปและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้หญิง

จำนวนประชากรที่เป็นหญิงคิดเป็นครึ่งหนึ่งของประชากรและคิดเป็น 80% ของการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ อนาคตของ FemTech จะครอบคลุมความต้องการด้านสุขภาพอย่างเต็มรูปแบบและโอกาสขยายไปยังกลุ่มคนข้ามเพศ หรือชุมชน LGBTQ+ ที่ยังถูกมองข้ามในด้านการดูแลสุขภาพ โซลูชันของ FemTech จึงจะเป็นการสร้างโอกาสในการนำเสนอพื้นที่ปลอดภัยสำหรับชุมชน LGBTQ+ ในการขยายตลาดในอนาคตได้อีกทาง

Sources: TechTarget, HealthTech, FemTech Anaytics